Tuyển dụng trực tiếp là gì?

Tuyển dụng trực tiếp là gì?

Mỗi doanh nghiệp đều có những lựa chọn tuyển dụng khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu, ngân sách, các dự án và hơn thế nữa. Các loại công việc bao gồm việc làm bán thời gian, thuê theo hợp đồng và tuyển dụng trực tiếp. Nếu công ty muốn tìm ứng viên cho các vị trí lâu dài, thông thường họ sẽ tiến hành trực tiếp.


Tuyển dụng trực tiếp là hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

1. Tuyển dụng trực tiếp là gì?

Tuyển dụng trực tiếp là quá trình mà trong đó công ty trao vị trí công việc cho ứng viên mà không cần thông qua bên thứ ba. Cấu trúc này thường không phù hợp với các nhu cầu tuyển nhân sự tạm thời (dưới 1 năm) hoặc các vị trí hợp đồng.

Tuyển dụng trực tiếp thường tập trung vào các vị trí cố định hoặc dài hạn với quy định rõ ràng về mức lương, thời gian nghỉ cùng các lợi ích như hưu trí và bảo hiểm y tế. Công ty sẽ trực tiếp liên hệ, mời phỏng vấn, đánh giá và gửi lời mời làm việc. Đổi lại, ứng viên cũng liên hệ và đưa ra câu trả lời trực tiếp cho nhà tuyển dụng.

Quá trình tuyển dụng trực tiếp có thể mất nhiều thời gian hơn vì nhà tuyển dụng phải cam kết xây dựng mối quan hệ lâu dài và trải qua quá trình tìm kiếm tiêu chuẩn để sàng lọc ứng viên xuất sắc nhất.

2. Tại sao các công ty lựa chọn tuyển dụng trực tiếp?

Các công ty có thể lựa chọn tuyển dụng trực tiếp thông qua bộ phận tuyển dụng nhân sự vì một số lý do sau đây:

- Lấp đầy các vị trí còn trống (cần cam kết làm việc lâu dài). Nhân viên ở vị trí tuyển dụng trực tiếp thường trung thành hơn với công ty.

- Tuyển dụng quản lý cấp cao hoặc vị trí điều hành.

- Tìm nhân viên cho các vị trí đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao.

- Thu hút nhân tài hàng đầu. Các ứng viên thường có nhiều khả năng chấp nhận một đề nghị làm việc hoặc rời khỏi vị trí hiện tại của họ khi được tuyển dụng trực tiếp vì lợi ích và sự ổn định.

- Để thích nghi trong thời điểm không có nhiều ứng viên ưu tú.Để đơn giản hóa quá trình tuyển dụng. Một công ty có thể tự tuyển dụng thay vì sử dụng các headhunter, điều này giúp giảm chi phí hoặc hoa hồng và đảm bảo truyền đạt rõ ràng, hiệu quả tầm nhìn và thông điệp của doanh nghiệp

 

 


Lý do các công ty áp dụng hình thức tuyển dụng trực tiếp?

Các công ty bị buộc phải sử dụng bên thứ ba nếu:

Bị giới hạn thời gian và nguồn lực để sàng lọc các ứng viên tiềm năng cho một vị trí còn trống.

Không có bộ phận nhân sự hoặc nhân viên tiến hành quá trình tuyển dụng.

Vị trí công việc mới.

Công ty có doanh thu cao.

Nhận được quá ít phản hồi khi đăng thông báo tuyển dụng.

3. Các vị trí có thể tuyển dụng trực tiếp

Các công việc thường được tuyển dụng trực tiếp bao gồm:

- Vị trí thường trực.

- Vai trò lãnh đạo như phó chủ tịch và giám đốc điều hành.

- Các công việc STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) như kỹ sư, nhà phân tích tài chính, chuyên gia hỗ trợ máy tính, nhà phát triển phần mềm, nhà hóa học,…

- Các vị trí yêu cầu bằng cấp cao hoặc sau đại học như thạc sĩ/tiến sĩ.

Trên thực tế, nếu là ứng viên tìm kiếm công việc để có kinh nghiệm làm parttime, tự do hoặc hợp đồng ngắn hạn, bạn nên tránh các vị trí tuyển dụng trực tiếp.

4. Lợi ích của tuyển dụng trực tiếp

Tùy thuộc vào lối sống, sở thích và mục tiêu nghề nghiệp lâu dài, bạn có thể muốn có một vị trí an toàn với bảo hiểm và các phúc lợi khác. Trong điều kiện thị trường việc làm với tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn trước đây, bạn có lợi thế để tìm được công việc tốt nhất phù hợp với bản thân.

Nếu bạn chấp nhận vị trí tuyển dụng trực tiếp, nhiều khả năng nhà tuyển dụng sẽ đầu tư vào sự phát triển và thành công của bạn. Bạn cũng có thể có cơ hội tốt hơn để thăng chức và thực hiện các mục tiêu nghề nghiệp dài hạn. Bên cạnh quá trình tuyển dụng thì nhiều người tìm việc cũng băn khoăn khi chưa có được công việc phù hợp. Hãy truy cập vào trang tuyển dụng https://goodcv.vn để cập nhật nhanh chóng những việc làm công ty đăng tuyển dụng sớm giúp mang đến cơ hội ứng tuyển và có được vị trí công việc tốt.