Hàng nghìn người mắc bệnh hiểm nghèo đã được cứu sống

Những hiệu quả đạt được sau khi triển khai đề án 1816

Sau khi Đề án 1816 được triển khai sâu rộng, cán bộ đi luân phiên của các BV Trung ương đã khám và điều trị cho hơn 500.000 lượt người bệnh, trực tiếp thực hiện trên 61.000 ca phẫu thuật, cứu sống nhiều trường hợp người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, góp phần làm giảm tỷ lệ chuyển tuyến của các BV tuyến dưới.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: “Theo báo cáo của 12 BV Trung ương đã có hơn 800 kỹ thuật được chuyển giao, hầu hết các BV tuyến dưới đã làm chủ được và thực hiện tốt sau khi nhận chuyển giao. Các BV Trung ương đã tổ chức gần 15.500 lớp tập huấn, đào tạo cho BV tuyến dưới trên 32.000 học viên. Các BV thực hiện xuất sắc hoạt động này là BV Hữu Nghị Việt Đức, BV Phụ sản Trung ương, BV Chợ Rẫy”.

Thời gian qua, các lĩnh vực chuyên môn đã được triển khai thực hiện chuyển giao kỹ thuật ở 26 chuyên ngành gồm: Hồi sức cấp cứu, nội, sản nhi, gây mê hồi sức… Trong những hoạt động này, các cán bộ y tế tuyến trên không chỉ chuyển giao những kỹ thuật cơ bản mà còn chuyển giao những kỹ thuật cao, khó như: Mổ tim mở, can thiệp tim mạch, các kỹ thuật ung thư, mổ nội soi, thụ tinh ống nghiệm… Các kỹ thuật chuyên khoa lẻ như mắt, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, mổ nội soi các bệnh thông thường được BV tuyến trên chuyển giao cho tuyến tỉnh, sau đó tỉnh chuyển giao cho huyện. Ngoài các chuyên ngành trên, một số BV còn cử cán bộ xuống hỗ trợ đào tạo về quản lý BV, sửa chữa trang thiết bị, xét nghiệm…

Ngoài những kết quả đó, ngành y tế đã luật hóa được việc các cán bộ y tế từ tuyến trên phải đi xuống tuyến dưới qua Quyết định số 14 của Thủ tướng: Trong đời làm việc của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (BS, điều dưỡng…) đều phải đi xuống cơ sở từ 6 tháng đến 1 năm, quyền lợi của họ vẫn được đảm bảo. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động này.

hang nghin nguoi mac benh hiem ngheo da duoc cuu song
Là một BV đầu ngành về ngoại khoa, BV Việt Đức đã hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho hơn 100 BV tuyến dưới.

Các BV tích cực triển khai đề án 1816 giai đoạn 2016 – 2020

Tại BV Bạch Mai, Đề án các BV vệ tinh giai đoạn 2016 – 2020 đã được triển khai sau nhiều chuyến công tác khảo sát thực trạng nhu cầu của các BV trải dài khắp các tỉnh thành với địa điểm xa nhất là BVĐK tỉnh Gia Lai. Dự án các chuyên ngành ưu tiên đã đi vào hoạt động với việc triển khai khóa đào tạo thuộc các chuyên ngành: Chống độc, huyết học, hồi sức cấp cứu, tiểu đường và một số bệnh nội tiết. Đợt đầu tiên đã thu hút 63 học viên từ 8 BV vệ tinh của dự án các chuyên ngành ưu tiên tham gia.

PGS. TS. Trần Thúy Hạnh, nguyên GĐ BV Bạch Mai, cho biết, các chuyên ngành mà các BS tuyến dưới tham gia học tập tại BV Bạch Mai là các chuyên ngành mũi nhọn. Thời gian 3 tháng triển khai khóa đào tạo chỉ là sự khởi đầu. Các BS cần phải cố gắng phát huy tốt những kỹ thuật nền tảng để có những bước tiếp theo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Thời gian qua, triển khai thực hiện đề án 1816, BVĐK Hà Tĩnh đã đăng ký một số kỹ thuật mới, chuyên sâu như: Điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú biệt hóa bằng Iod 131, điều trị ung thư di căn xương, cắt tử cung bằng phương pháp nội soi, siêu âm tim bằng đầu dò… Ban lãnh đạo BV cho rằng, việc phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu là vấn đề quan trọng trong sự phát triển chung của BV. Đặc biệt, hiện nay nhu cầu người dân về các dịch vụ y tế ngày càng cao, do đó các khoa phải bám sát kế hoạch phát triển kỹ thuật theo đề án 1816 giai đoạn 2016 – 2020 của BV, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện sát với tình hình thực tế của khoa mình. Các khoa phải chịu trách nhiệm trong việc liên hệ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật với các BV tuyến Trung ương.

Sau một thời gian triển khai Đề án 1816, các BV tuyến dưới thực sự thấy được sự cần thiết của việc BV tuyến trên giúp tuyến dưới khi còn thiếu điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất. Đồng thời, BV tuyến trên sẵn sàng hỗ trợ các điều kiện của mình giúp các BV tuyến dưới. Vừa qua, ngành y tế đã đẩy mạnh việc tuyến tỉnh về giúp tuyến huyện, các BV tuyến huyện đã bắt đầu thực hiện quyết định về y tế cơ sở liên thông bác sĩ tuyến xã – huyện và thu được những kết quả ban đầu khả quan trong việc giảm tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.