Có nên thông báo cho sếp khi bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nội bộ?

Có nên thông báo cho sếp khi bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nội bộ?

Trong quá trình phát triển sự nghiệp, đôi khi bạn sẽ muốn thay đổi công việc mà không chuyển công ty (lên cấp quản lý hoặc đơn giản là chuyển sang bộ phận khác). Lúc này, vấn đề đặt ra là bạn có nên thông báo trước cho sếp của mình hay không? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tự gửi CV ứng tuyển vào vị trí nội bộ nhưng cấp trên của bạn không biết?


Ứng tuyển vào vị trí nội bộ có thể là lựa chọn tốt khi bạn muốn chuyển việc nhưng không muốn thay đổi công ty.

1. Chính sách nhân sự về việc ứng tuyển vào các vị trí nội bộ

Mỗi tổ chức đều có chính sách khác nhau về việc nhân viên muốn chuyển sang công việc khác. Ví dụ, trong nhiều công ty, một nhân viên phải ở vị trí hiện tại của họ trong ít nhất 6 tháng trước khi đề xuất chuyển việc và quyết định này phải được phó giám đốc chấp thuận.

Cụ thể hơn, chính sách cũng có thể quy định rằng nhân viên có trách nhiệm thông báo cho người quản lý hiện tại của mình nếu xin việc khác ngay trong công ty. Với quy định này, nhân viên biết chính xác những gì họ cần phải làm khi ứng tuyển vào vị trí nội bộ. 

Điều quan trọng nhất là, nhân viên cần biết rõ chính sách của công ty để không xảy ra trường hợp bộ phận nhân sự chủ động gửi đơn ứng tuyển của bạn lên quản lý và cấp trên của bạn hoàn toàn ngỡ ngàng. Trong tình huống đó, người quản lý có thể nổi giận và không chỉ quá trình xin chuyển việc làm mới có thể thất bại, mà bạn còn có thể mất đi công việc hiện tại.

Trong một tổ chức, nhân viên nào cũng có kỳ vọng rằng các tương tác của họ với bộ phận nhân sự được bảo mật. Vì vậy, sau khi phòng tuyển dụng nhận được đơn ứng tuyển của nhân viên trong công ty, họ nên xác định lại trước khi báo cáo lên cấp trên. Dù lý do khiến nhân viên muốn thay đổi bộ phận là gì, thì rõ ràng người quản lý vẫn có quyền được hiểu về mục tiêu nghề nghiệp của họ và thậm chí có thể hỗ trợ nếu cần thiết.

Đó là cách đối xử công bằng nhất đối với người quản lý hiện tại – người có thể sắp mất đi nhân viên tốt nhất của mình.

2. Phương pháp giải quyết nếu bạn lỡ “quên” báo cho sếp

Trong trường hợp, bạn đã gửi CV ứng tuyển nội bộ trước khi báo cáo với sếp, cách tốt nhất để giải quyết là hãy gặp người quản lý và giải thích rõ lý do. Đừng quên tập trung nhấn mạnh vào định hướng cá nhân trong phát triển nghề nghiệp mục tiêu và khả năng đóng góp tốt hơn cho toàn bộ công ty nếu được chuyển sang vị trí mới.


Cách giải quyết khi bạn đã lỡ gửi CV ứng tuyển mà không báo cho cấp trên

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng bản thân nhận thức được việc chuyển đổi công việc trong nội bộ công ty có thể gây ra những khó khăn cho công việc hiện tại. Hãy hứa đảm bảo quá trình chuyển đổi được tiến hành liền mạch nhất có thể và sẵn sàng hỗ trợ nhân sự thay thế có kỹ năng làm việc cũng như quen với vị trí công việc. 

Sau cuộc thảo luận đó, bạn cũng nên chia sẻ nghiêm túc hơn với sếp về lý do bạn nghĩ rằng vị trí mới là một cơ hội tốt. Bên cạnh đó, bạn có thể hỏi xin sự hỗ trợ khi cần. Không có người quản lý nào thích bị nhân viên “che mắt và thái độ chân thành của bạn sẽ làm họ nguôi giận.

Dĩ nhiên, có một số trường hợp, sếp của bạn có thể không chấp nhận lời giải thích và như vậy nghĩa là bạn gần như không còn cơ hội phát triển trong công ty. Lúc này, cách tốt nhất là bạn bắt đầu tìm kiếm một cơ hội khác ở bên ngoài. Hãy tham khảo kinh nghiệm tìm việc làm nhanh chóng, hiệu quả với đa dạng ngành nghề Tại đây.

Nhìn chung, cách tốt nhất khi muốn ứng tuyển vào vị trí nội bộ của công ty là báo cáo và lắng nghe ý kiến từ người quản lý trực tiếp. Họ nên là người đầu tiên được biết đến các thông tin liên quan, thay vì phải nghe từ người khác trong tổ chức.